đồng hồ

liên kết các webs

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Nga 0937347482)
  • (Nguyễn Ngọc Tài nguyentaithcsbaudon@gmail.com)
  • (Phan Tấn Tài 01696624255)
  • (Trương Thanh Hoàng truonghoangthcsbaudon@gmail.com)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thien_tai_Galile.jpg Hoi_tu_nang_luong_mat_troi.jpg Anh_that_cua_cay_nen_qua_guong_cau_lom.jpg Nhat_thuc.jpg Dau_tau_hoa_chay_bang_dong_co_Diezen.jpg Mo_phong_nguyet_thuc.swf Mo_phong_nhat_thuc.swf Thi_nghiem_tao_bong_voi_nguon_sang_nho.swf Tranh_Vat_ly_6.jpg Thap_nghieng_Li_6.jpg Tranh_Vat_ly_6_1.jpg MOT_QUA_TAOMOT_DINH_LUAT.jpg HINH_ANH_NHA_MAY_DIEN_GIO.jpg Luc_dan_hoi.png HINH_ANH_NHA_MAY_DIEN_GIO_1.jpg Cac_Loai_May_co_don_gian.jpg Cac_Loai_May_co_don_gian.jpg Cac_Loai_May_co_don_gian.jpg TAI_SAO_KHONG_BI_ROI_RA_NGOAI_TD.jpg CAN_BO_TUI_LUC_KE.gif

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Cảnh đẹp Việt Nam

    Danh ngôn mỗi ngày

    Hoa rơi

    Dự báo thời tiết

    Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Bàu Đồn -Gò Dầu-Tây Ninh

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Giáo án ngữ văn 9

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trương Thanh Hoàng (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:44' 17-06-2011
    Dung lượng: 82.3 KB
    Số lượt tải: 64
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 13 Ngày dạy:

    Tiếng Việt CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI (tt)


    I. Mục Tiêu:Giúp Học Sinh:
    1. Nắm được mối quan hệ chặt chẽ giũa phương châm hội thoại và tình huống giao tiếp.
    2.Hiểu được phương châm hội thoại không phải là những quy định bắt buộc trong mọi tình huống giao tiếp; và nhiều lí do khác nhau các phương châm hội thoại không được tuân thủ.
    3. Tạo thói quen vận dụng các phương châm hội thoại phù hợp với đặc điểm giao tiếp.
    II. Chuẩn bị:
    HS: Xem trước bài học, trả lời câu hỏi
    Giải bài tập 1.2 / 38
    III. Phương pháp:
    Thông báo, giải thích
    Hợp tác theo nhóm + thảo luận
    Giao tiếp, rèn luyện theo mẫu.
    IV. Tiến trình:
    Ổn định: Kiểm tra sĩ số.
    Kiểm tra bài cũ: ( GV dùng bảng phụ)
    Câu thành ngữ sau liên quan đến phương châm hội thoại nào?
    “ Một câu nhịn, chín câu lành”
    A. Phương châm quan hệ. B. Phương châm lịch sự.
    C. Phương châm cách thức.
    b) Nói “Đánh trống lảng” là vi phạm hay tuân thủ phương châm hội thoại nào? Giải thích?
    Đáp án: a)C; b) Vi phạm phương châm quan hệ.
    Bài mới:
    Để xác định câu nói có tuân thủ phương châm hội thoại hay không phải nói rõ trong mối quan hệ với tình huống giao tiếp. Có thể một câu nói được coi là tuân thủ phương châm hội thoại trong tình huốn này, nhưng lại không tuân thủ trong tình huống khác. Hoặc không ít trường hợp, người nói phải tránh nói sự thật, phải đánh trống lảng, phải nói mơ hồ, vòng vo, lớn tiếng… vì một lí do nào đó. Đó chính là nội dung chúng ta tìn hiểu hôm nay.
    Hoạt động của Thầy và Trò
    Nội dung
    
    Hoạt động 1:
    Bước 1:GV hướng dẫn HS đọc hoặc kể lại truyện “ Chào hỏi” và trả lời câu hỏi:
    + Nhân vật chàng rể có tuân thủ phương châm lịch sự không? Vì sao?
    * Câu hỏi “Bác làm việc vất vả lắm phải không?” trong tình huống giao tiếp khác có thể coi là lịch sự thể hiện sự quan tâm đến người khác, nhưng trong tình huống này chàng ngốc đã làm một việc quấy rối gây phiền hà đến người khác.
    + Em hãy tìm tình huống giao tiếp khác thích hợp với câu hỏi trên để đảm bảo tuân thủ phương châm lịch sự?
    (HS trả lời, GV hướng dẫn HS phân tia1ch sự khác nhau của hai tình huống.
    * Sự khác nhau thể hiện ở những yếu tố thuộc về ngữ cảnh, tình huống giao tiếp: Nói với ai? Nói khi nào? Nói ở đâu?Nói nhằm mục đích gì ? ( ảnh hưởng đến phương châm hội thoại.
    + Từ đó có thể rút ra bài học gì về giao tiếp?
    * Chú ý đặc điểm của tình huống giao tiếp vì câu nói có thể thích hợp trong tình huống này, nhưng không thích hợp trong tình huống khác.
    Bước 2: Hệ thống kiến thức:
    (GV gọi HS đọc ghi nhớ.
    Hoạt động 2:
    Bước 1:Hướng dẫn HS điểm lại các ví dụ đạ học về các phương châm hội thoại và xác định những tình huống nào phương châm hội thoại không được tuân thủ.
    * Từ truyện” Người ăn xin”, tất cả các tình huống còn lại đều không tuân thủ phương châm hội thoại.
    Bước 2:HS đọc đoạn đối thoại và trả lời câu hỏi:
    + Câu trả lời của Ba có đáp ứng nhu cầu thông tin đúng như An mong muốn không? (Không).
    + Có phương châm hội thoại nào không được tuân thủ? (Phương châm về lượng)
    + Vì sao người nói không tuân thủ phương châm ấy?
    * Vì người nói không biết chính xác đầu tiên trên Thế giới được chế tạo vào năm nào? Để tuân thủ phương châm về chất người nói phải trả lời một cách chung chung (Khoảng đầu thế kỉ XX ).
    ( GV có thể cho HS tìm thêm những tình huống tương tự ( nhận xét.
    Bước 3: GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi và tìm tình huống tương tự.
    * Như bác sĩ nói với một người mắc bệnh nan y về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đó thì phương châm hội thoại nào có thể không được tuân thủ? Vì sao bác sĩ phải làm như vậy?
    * Không tuân thủ phương châm về chất (Nói điều mình không tin là đúng). Đó là việc làm nhân đạo và cần thiết (không phải điều nói dối nào cũng đáng chê trách
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    Ôi thật tuyệt

    TIN TỨC BÓNG ĐÁ 24h